Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Giá đất nền ở Hà Nội rẻ ngang nhà ở xã hội




Giá đất nền tại nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội đã giảm sâu, có nơi như Gia Lâm, giá đất chỉ ngang giá nhà ở xã hội, ở mức 12 – 13 triệu đồng/m2…
Chị Nguyễn Anh Luyến quê ở Thái Bình chia sẻ, chồng chị làm công nhân lát ván sàn, còn chị làm thủ kho phân xưởng công ty gỗ, thu nhập cả hai vợ chồng được khoảng 15 triệu đồng/tháng, ngót 10 năm đi thuê nhà cũng chỉ tích cóp được 600 – 700 triệu đồng vì còn trả tiền nhà, nuôi 2 con ăn học. Thời điểm giá đất cao, vợ chồng chị Luyến chỉ dám mong mua được căn hộ chung cư, nhưng đến nay nhu cầu này lại có sự thay đổi khi giá đất Hà Nội đang giảm mạnh, nhất là khu vực ngoại thành.
“Tôi tính thà mua lấy gần 40m2 đất để xây nhà ở còn hơn đi mua chung cư, bởi tính ra ở chung cư hàng tháng vẫn phải mất các khoản phí này nọ thì chẳng khác nào đi thuê nhà. Hơn nữa, mua đất đã có sổ đỏ thủ thục nhanh gọn, chỉ cần sang tên là của mình rồi muốn xây thế nào thì xây, mua chung cư ở ngay thì mình không đủ tiền, còn mua chung cư trả góp thì biết bao giờ có nhà”, chị Luyến tâm sự.
Giá đất tại khu vực Mê Linh giảm mạnh nhất, có nơi chỉ 7 - 10 triệu đồng/m2.
Nhưng rất may, khi giá nhà đất đang xuống mạnh, qua người quen giới thiệu, vợ chồng chị Luyến đã ngắm được một mảnh đất 65m2 ở khu vực Đặng Xá, Gia Lâm (Hà Nội) có mặt tiền rộng 5m và sâu 13m, với giá 13 triệu đồng/m2. Tính ra, mảnh đất này có giá 845 triệu đồng, chỉ ngang giá mua một căn hộ chung cư 70m2 ở dự án nhà ở xã hội bây giờ. “Nếu vay mượn được thêm đủ để xây được căn nhà cấp 4 ở tạm thì vợ chồng mình sẽ quyết mua mảnh đất này, chứ không mua chung cư nữa”, chị Luyến cho hay.
Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay giá đất nền tại khu vực Gia Lâm, Long Biên đã giảm khoảng 50% so với cách đây hơn một năm, mức giá hiện dao động từ 13 - 25 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Nếu như trước đây, đất thổ cư tại một số làng, xã ngoại thành Hà Nội khá cao, thì nay giá đã giảm mạnh, có nơi giá chỉ bằng 1/3 so với giá trước đây.
Đơn cử như đất thổ cư tại xã Yên Nghĩa (Hà Đông), thời điểm năm 2011, giá đất tại đây được giao dịch ở mức 30 – 35 triệu đồng/m2, thì đến nay, mức giá thấp nhất được rao bán dao động từ 10 – 12 triệu đồng/m2, ở những khu vực có vị trí đẹp, mặt đường rộng cũng chỉ có giá khoảng 20 triệu đồng/m2. Hay như ở khu vực An Khánh - An Thượng (huyện Hoài Đức), nếu như trước đây giá đất bị “thổi” lên tới 30 – 35 triệu đồng/m2 thì nay chỉ phổ biến ở mức 10 - 17 triệu đồng/m2.
Tại khu vực Thanh Trì, một huyện chỉ cách trung tâm Hà Nội chừng hơn 10km, giá đất cũng đã giảm từ 35 – 45% so với thời điểm cách đây 2 năm. Hiện, mức giá được rao bán dao động từ 20 – 30 triệu đồng/m2. Thậm chí, tại khu vực Mê Linh, giá đất nền được rao bán mức thấp nhất là 7 triệu đồng/m2 và cao nhất là trên 20 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Mức 7-10 triệu đồng/m2 đang là mức giá rẻ hơn cả giá bán căn hộ chung cư tại dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.
Hiện nhiều nhà đầu tư đang chuyển sang săn lùng các mảnh đất trong các làng, xã, có diện tích nhỏ, tổng giá trị chỉ vài trăm triệu đồng. Hoặc mua hẳn một mảnh đất rộng tới vài trăm mét vuông rồi chia nhỏ theo từng lô có diện tích nhỏ khác nhau, chỉ khoảng 30-40m2, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng.
Anh Nguyễn Duy Bằng, một môi giới nhà đất tại Hà Đông cho biết, những mảnh đất đã có sổ đỏ khoảng 40-50m2, giá 600 - 900 triệu đồng đang rất hút khách. Chỉ tháng cuối năm, văn phòng của anh có tới hơn chục khách hàng hỏi loại đất có diện tích này và đã có tới 4 giao dịch thành công. “Mua đất thổ cư, khách hàng có thể chủ động được cả tiền, cả thời gian xây nhà mới theo ý muốn, mà hiện giá đã giảm ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhiều người có nhu cầu thực nên có lẽ phân khúc này sẽ “sôi” hơn phân khúc chung cư trong thời gian tới”, anh Bằng nhận định.
Đánh giá về thị trường đất nền trong thời gian tới, bà Đỗ Thu Hằng, trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn công ty Savills Việt Nam cho biết: Việc cho phép phân lô bán nền từ ngày 5/1/2014 sẽ thay đổi nguồn cung của thị trường nhà ở, nhất là phân khúc đất nền. Tuy nhiên, theo bà Hằng, thị trường đất nền vẫn cần thời gian để điều chỉnh vì trước đây phát triển quá nóng, nguồn cung quá lớn trong khi nhu cầu thực chỉ ở mức vừa phải.
Theo nhận định, hiện đang là thời điểm tương đối thuận lợi với những người có nhu cầu mua để ở, tương lai phân khúc này khó có thể giảm thêm nữa vì giá đã giảm khá nhiều, có nơi tới 40-50% so với thời điểm giá cao nhất.
Nguồn: Infonet


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét